Friday, June 2, 2017

Medieval in Chester (1)









In 1071 Hugh d'Avranches, who built Chester Castle, the first Earl of Chester. From the 14th century to the 18th century the city's prominent position in North West England meant that it was commonly also known as Westchester. This name was used by Celia Fiennes when she visited the city in 1698.and is also uselflæd in Moll Flanders. ive them out. It was Alfred's daughter Æthed, Lady of the Mercians, that built the new Saxon burh. A new Church dedicated to St Peter alone was founded in AD 907 by the Lady Æthelfleda at what was to become the Cross. In 973, the Anglo-Saxon Chronicle records that, two years after his coronation at Bath, King Edgar of England, came to Chester where he held his court in a palace in a place now known as Edgar's Field near the old Dee bridge in Handbridge. Taking the helm of a barge, he was rowed the short distance up the River Dee from Edgar's Field to the great Minster Church of St John the Baptist by six (the monk Henry Bradshaw records he was rowed by eight kings) tributary kings called reguli.

ในปีค.ศ. 1071 ฮิวจ์ ดวาแรนช์ (Hugh d'Avranches) ที่ก่อสร้างประสาทเชสเตอร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นขุนนางระดับชั้นเอิร์ลคนแรกของเมืองเชสเตอร์  ตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ถึงศตวรรษที่ 18 เมืองที่มีชื่อเสียงแห่งนี้อยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษก็หมายความว่าเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่าเวสต์เชสเตอร์ ชื่อนี้ถูกใช้โดยเซเลีย ฟิเอนเนส (Celia Fiennes)ตอนที่เธอมาเยี่ยมชมเมืองในปี 1698 และก็ยังถูกใช้กับหนังสือนิยายที่พูดถึงโมล แฟลนเดอร์ (Moll Flanders) ด้วยเช่นกัน


  
















































ประติมากรรมโรมาเนสก์

ศิลปะยุคกลาง (อังกฤษ: Medieval art) “ศิลปะยุคกลาง” ในโลกตะวันตกครอบคลุมเนื้อหาทั้งทางเวลาและภูมิภาคที่ยืนยาวกว่า 1000 ปีของประวัติศาสตร์ศิลปะของยุโรป, ตะวันออกกลาง และ แอฟริกาเหนือ บริบทของศิลปะยุคกลางรวมขบวนการทางศิลปะและสมัยศิลปะที่สำคัญๆ ทั้งระดับชาติ, ระดับท้องถิ่น, ประเภทงาน, การฟื้นฟู, งานศิลปะ และ ศิลปินเอง

นักประวัติศาสตร์ศิลป์พยายามที่จะให้ความหมายและนิยามศิลปะยุคกลางออกเป็นสมัยและ ลักษณะแต่ก็ประสบกับปัญหา โดยทั่วไปแล้วก็จะรวมคริสเตียนยุคแรก, ศิลปะสมัยการโยกย้ายถิ่นฐาน, ศิลปะไบแซนไทน์, ศิลปะเกาะ, ยุคก่อนโรมาเนสก์ และ  ศิลปะโรมาเนสก์ และศิลปะกอธิค และยังรวมไปถึงสมัยอื่นๆ อีกหลายสมัยภายในกลุ่มลักษณะนี้ นอกจากการแบ่งแยกลักษณะไปตามภูมิภาคแล้วลักษณะของสังคมโดยทั่วไปในช่วงนี้เป็นสังคมที่อยู่ในระหว่างการสร้างตนเองให้เป็นชาติเป็นวัฒนธรรม และจะมีลักษณะศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่นศิลปะแองโกล-แซ็กซอน หรือ ศิลปะนอร์ส งานศิลปะยุคกลางมีหลายรูปแบบแต่สิ่งที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้เห็นก็ได้แก่งานประติมากรรม, หนังสือวิจิตร, งานกระจกสี, งานโลหะ และ งานโมเสกซึ่งเป็นงานที่มีความเป็นถาวรภาพมากกว่าจิตรกรรมฝาผนัง งานไม้ หรือ ผ้าและเครื่องแต่งกาย, รวมทั้งพรมแขวนผนัง

ศิลปะยุคกลางในยุโรปวิวัฒนาการมาจากต้นรากของธรรมเนียมนิยมทางศิลปะของจักรวรรดิโรมันรูปสัญลักษณ์คริสเตียนของสมัยคริสเตียนตอนต้น ลักษณะดังกล่าวมาผสมผสานกับวัฒนธรรมทางศิลปะของ “อนารยชน” จากทางตอนเหนือของยุโรปออกมาเป็นศิลปะอันมีคุณค่าที่เป็นงานศิลปะที่วางรากฐานของศิลปะของยุโรปต่อมา และอันที่จริงแล้วศิลปะยุคกลางก็คือประวัติศาสตร์ของปฏิกิริยาระหว่างองค์ประกอบของศิลปะคลาสสิก, คริสเตียนตอนต้น และอนารยชน นอกไปจากลักษณะที่ออกจะเป็นทางการของศิลปะคลาสสิกแล้ว ก็เป็นธรรมเนียมนิยมในการสร้างงานที่แสดงสัจนิยมของสิ่งที่สร้างที่จะเห็นได้จากงานศิลปะไบแซนไทน์ตลอดยุคนี้ที่ยังคงมีเหลืออยู่ให้เห็น ขณะเดียวกันกับที่ทางตะวันตกดูจะผสานหรือบางครั้งก็จะเป็นการแข่งขันกับการแสดงออกที่เกิดขึ้นในศิลปะตะวันตก และ องค์ประกอบของการตกแต่งอันมีชีวิตจิตใจของทางตอนเหนือของยุโรป ศิลปะยุคกลางมาสิ้นสุดลงในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ที่เป็นสมัยของการหวนกลับมาฟื้นฟูความเชี่ยวชาญและคุณค่าของศิลปะคลาสสิก จากนั้นศิลปะยุคกลางก็หมดความสำคัญลงและได้รับการดูแคลนต่อมาอีกหลายร้อยปี เมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ศิลปะยุคกลางก็ได้รับการฟื้นฟูกันขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และเห็นกันว่าเป็นสมัยศิลปะที่มีความรุ่งเรืองเป็นอันมากและเป็นพื้นฐานของการวิวัฒนาการของศิลปะตะวันตกต่อมา





































































No comments:

Post a Comment

temp music